Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Cà phê - cách pha như thế nào?

Uống cà phê là một trong những thú vui thi vị. Thỉnh thoảng, khi có thời gian, bạn hãy tự tạo sự thú vị này bằng cách tự pha chế một ly cà phê nguyên chất cho mình và bạn bè.

Yếu tố đầu tiên làm nên một ly cà phê ngon là nước. Nguồn nước để pha cà phê phải sạch, và tốt nhất là nên sử dụng nước đã lọc qua hoặc nước đóng chai.

Bước tiếp theo là lựa chọn cà phê. Thông thường, hạt cà phê được lựa chọn theo độ thẫm màu. Cà phê càng được rang thẫm thì hương vị càng đậm đà, nếu bạn định đích thân làm việc này, nên thử nhiều lần để biết được mức độ rang như thế nào là vừa với khẩu vị. Còn nếu bạn chuộng sự đơn giản, nhanh chóng thì đã có các loại cà phê xay sẵn hay hòa tan.

Thông thường có 2 cách để pha cà phê là với máy pha tự động hoặc là pha với phin (công cụ pha kiểu Pháp). Với người Việt Nam thì cách pha cà phê bằng phin phổ biến hơn cả.

>> Cà phê kiểu Việt

Loại phin này có mặt khắp mọi nơi, từ những trung tâm mua sắm thương mại đến những quán cà phê. Để sử dụng chúng, trước hết bạn đổ nước sôi không quá nóng trực tiếp lên cà phê xay và để ngâm như vậy trong khoảng vài phút. Sau đó ấn cà phê xuống đáy phin (tránh đừng để bột cà phê rớt xuống tách). Mặc dù, việc này tốn nhiều thời gian hơn và phải vệ sinh nhiều hơn sau khi sử dụng, nhưng cách pha này tạo nên một hương vị cà phê nguyên chất và thơm ngon.

Khi pha cà phê bằng máy, bạn nên hạn chế hâm nóng lại cà phê đã nguội vì có thể làm giảm hương vị.

Bạn hãy thêm sự hoàn hảo cho ly cà phê nguyên chất với vị ngọt của đường ăn kiêng, thêm sữa tươi hoặc một ít kem để tạo sự phong phú cho vị giác. Với vị ngọt tự nhiên, đường ăn kiêng cung cấp một lượng năng lượng hạn chế (chỉ bằng một phần tám so với đường thông thường), sẽ giảm được nguy cơ tăng đường huyết, tiểu đường và béo phì. Một gói đường ăn kiêng 1g như Equal sẽ có độ ngọt bằng 2 thìa đường thông thường, nên tùy theo khẩu vị có thể thêm từ 1 đến 2 gói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét