Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Bảo tàng cà phê và bảo tàng Tây Nguyên

Sau những trải nghiệm về cà phê, thưởng thức hương vị cà phê, cuối cùng thông gian Làng cà phê, nơi bước chân khách tham quan được dẫn bởi hàng đá xếp trên mặt nước và những cây cầu nhỏ là không gian nhà dài Ê-đê trưng bày nững hiện vật cổ có giá trị lớn nhất, lâu đời nhất của văn hoá Tây Nguyên. Làng cà phê chọn vị trí trung tâm này để tôn vinh 2 giá trị: cà phê và văn hoá bản địa.


+ Tầng 1: là nơi trưng bày Bảo tàng Tây Nguyên, hàng trăm hiện vật độc đáo thể hiện được văn hoá của người dân bản địa đã được Trung Nguyên dày công sưu tầm đang được trưng bày tại đây.

 
+ Tầng trệt: là nơi trưng bày một phần của Bảo tàng cà phê thế giới với hàng ngàn hiện vật, những người yêu cà phê có thể khám phá các văn hoá cà phê khác nhau thông qua bảo tàng này.

 
Những giàn chiêng quý nằm kề chén rượu, những bộ nông cụ cổ truyền được sắp đặt cùng công cụ nghề săn voi... là tư liệu quý giúp những người yêu mảnh đất Bazan trù phú hiểu về một miền cao nguyên hoang sơ thưở trước với những đêm đại ngàn âm vang tiếng cồng chiêng và tiếng kể sử thi huyền bí, ồng men rượu cần. 

Chính vì vậy, không phải nhẫu nhiên, Làng cà phê trở thành điểm hẹn của những con người tinh hoa yêu vùng đất Tây Nguyên và đam mê cà phê như nhạc sĩ Dương Thụ, Nguyễn Cường, hoạ sĩ Lê Thiết Cương, nhà văn Nguyên Ngọc, kiến trúc sư Nguyễn Văn ất, đạo diễn Lưu Trọng Ninh... Đây cũng là niềm tự hào của thành phố Buôn Ma Thuột được giới thiệu và đón tiếp hàng trăm đại sứ, các vị khách ngoại giao, chuyên gia, khách quốc tế... Trong chuyến khảo sát chuẩn bị dự án thiết kế Bảo tàng cà phê thế giới, kiến trúc sư tài ba người Nhật Arata IsoZaki nổi tiếng với các công trình Nhà hoà nhạc Kyoto, Bảo tàng nghệ thuật hiện đại của Los Angeles, tháp nghệ thuật Mito đã đến thăm Làng cà phê và thốt lên rằng: "Một không gian cà phê hiếm có trên thế giới".

Cùng với không gian trưng bày sản phẩm và các đặc sản Tây Nguyên được tạo ra hình từ lá cà phê cách điệu và những cụm cỏ cây hoa lá sắp đặt tinh tế, tổng thể không gian của Làng cà phê Trung Nguyên là một mô thức đẹp của kiến tạo không gian, nơi có khả năng khơi dậy những đam mê và sức sáng tạo mạnh mẽ của con người, là điểm hẹn du lịch đặc biệt, hấp dẫn của thành phố cao nguyên Buôn Ma Thuột


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét