Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Uống cà phê phòng chống bệnh

Nhiều nghiên cứu gần đây đã chứng minh: Uống cà phê với liều lượng vừa phải sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường típ 2.


Theo TS. Daniela S. Sartorelli, Đại học Sao Paulo tại Ribeirao Preto, Brazil cùng các cộng sự cho biết: nếu bạn uống ít nhất 3 tách cà phê mỗi ngày đặc biệt là loại cà phê đã lọc hết cafein, nguy cơ mắc tiểu đường týp 2 chỉ có 27%, đồng thời cân nặng của những người này cũng khá ổn định.

Các nhà khoa học cho hay chất chlorogenic acid, một chất chống ôxy hoá trong cà phê làm chậm việc hấp thụ đường trong ruột đây là nguyên do chính hạn chế và giảm thiểu được nguy cơ mắc tiểu đường týp 2 ở những người thường xuyên uống cà phê.
Nghiên cứu về dinh dưỡng châu Âu được tiến hành đối với 69 532 phụ nữ Pháp, độ tuổi từ 41 -72 trong vòng 11 năm. Cuối thời gian nghiên cứu có 1.415 người nằm trong nhóm đối tượng không thường xuyên uống cà phê mắc bệnh đái tháo đường týp 2.

Caffeine dù ở dạng nào cũng làm tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể. Thực ra, trong cà phê chỉ có khoảng 2% caffeine, còn lại là nhiều chất khác có ảnh hưởng tốt đối với sức khỏe.Cà phê có chưa chất chống ô-xy hóa và khoáng chất làm tăng khả năng phản ứng của cơ thể với isullin. Thiếu isullin, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2.Một nghiên cứu của trường Đại học Harvard, Mỹ, cho biết: Phụ nữ uống nước ngọt chứa caffeine có khả năng làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Thế nhưng, cà phê chứa caffeine lại làm giảm nguy cơ này. Đó có thể là nhờ chất chống oxy-hóa trong cà phê. Để tránh lên cân, bạn nên uống cà phê không đường.

Nên uống cà phê bao nhiêu là đủ?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên “nạp” vào cơ thể quá 400mg caffeine/ngày (tương đương với khoảng 3 tách cà phê).Uống quá mức này, cơ thể bị mất nước, huyết áp cao và bạn dễ bị mất ngủ.Tuy nhiên, điều đáng mừng là mọi người thường chỉ uống khoảng 200ml caffeine mỗi ngày. Liều lượng đó vừa đủ cho cơ thể tỉnh táo, chưa gây tác hại gì đến cơ thể. Mức độ nhạy cảm với cà phê ở mỗi người khác nhau. Có người có thể uống 4 ly mỗi ngày nhưng có người chỉ uống 1 ly đã thấy khó chịu. Điều này có thể chuyển hóa caffeine nhanh gấp mười lần người khác. 

Vậy uống bao nhiêu cà phê mới gọi là đủ?

Nói chung, nếu bạn vẫn ngủ ngon, không bồn chồn, nhịp tim bình thường, có thể kết luận rằng lượng cà phê bạn đang dùng là vừa đủ. Ngược lại, khi xuất hiện những triệu chừng như bồn chồn, mất ngủ, cáu gắt, có thể bạn đã dùng quá liều. Khi đó bạn nên giảm bớt lượng cà phê nạp vào cơ thể hàng ngày. Càng uống nhiều cà phê, độ nhảy cảm với caffeine càng thấp vì cơ thể đã dần thích nghi. Lần đầu tiên uống, bạn sẽ thấy tác dụng khác với khi đã quen dùng. Bạn có thể thưởng thức một tách cà phê khi cần sự tỉnh táo, nhưng không nên lạm dụng. Nếu uống một lượng nhỏ, chia đều cho một ngày, bạn sẽ luôn tỉnh táo, mình mẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét